Jack Ma và những bài học cho người trẻ ( T N) !

Chúng tôi luôn học hỏi từ đối thủ, nhưng chúng tôi không bao giờ đi sao chép. Với chúng tôi, sao chép có nghĩa là chết.

"Gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đã có phiên IPO thành công vang dội. Hãy cùng điểm lại những câu nói làm nên thương hiệu Jack Ma – người đã chèo lái con thuyền Alibaba thành công như hôm nay.
1. Về niềm tin:
“Hôm nay đầy rẫy những khó khăn, và ngày mai cũng không có điều gì dễ dàng. Nhưng sau ngày mai, mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp”
2. Về những sai lầm trong quá khứ, những ngày đen tối nhất trong cuộc đời cha đẻ Alibaba.
 “Năm 2001, tôi phạm một sai lầm khi nói với 18 cộng sự thân thiết nhất của mình rằng vị trí cao nhất họ có thể đạt được chỉ là những vị trí quản lý bậc trung” – Jack Ma từng chia sẻ.
“Nếu bạn không từ bỏ, bạn vẫn sẽ còn một cơ hội. Nếu bạn quá nhỏ bé, bạn hãy sử dụng sức mạnh của trí óc, thay vì thể lực”
3. Về làm việc nhóm
“Nếu chúng ta là một nhóm đoàn kết và biết mình phải làm những gì, thì bất cứ ai trong chúng ta cũng có sức mạnh đánh thắng tất cả những người còn lại”
4. Về sứ mệnh chung
“Trong một tổ chức, mọi người đều đồng lòng để đạt mục tiêu chung. Nếu tôi thất bại, đó không phải là một vấn đề. Ít nhất, tôi đã truyền tải được thông điệp đến với các đồng đội của tôi. Nếu tôi không thành công, tôi cũng rất vui mừng vì có đồng đội đã chiến thắng tôi. Kết quả cuối cùng là sứ mệnh của tổ chức được hoàn thành nhờ vào sự nỗ lực chung của tất cả mọi người”
5. Về lòng kiên trì
“Chúng tôi sẽ làm tất cả để thành công. Đơn giản bởi chúng tôi là những người trẻ và chúng tôi không bao giờ biết từ bỏ”.
6. Về công việc
“Tôi luôn tự nói với bản thân tôi rằng chúng ta sinh ra không phải để cắm cúi làm việc, mà sinh ra để thưởng thức cuộc sống. Chúng ta tạo ra những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống. Nếu bạn muốn giành toàn bộ cuộc đời bạn chỉ để làm việc, sẽ có ngày bạn phải hối tiếc.
Nếu tất cả nhân viên của Alibaba đều đến văn phòng lúc 8 giờ sáng và về nhà lúc 5 giờ chiều, thì đó không phải là một công ty công nghệ cao và Alibaba không bao giờ có thể thành công như bây giờ. Và nếu chỉ duy trì mô hình 8 giờ sáng – 5 giờ chiều như hàng triệu công ty khác trên thế giới, có lẽ Alibaba đã sụp đổ hoặc kinh doanh một lĩnh vực không liên quan gì đến công nghệ”.
7. Về cạnh tranh
“Chúng tôi luôn học hỏi từ đối thủ, về mọi thứ có thể học hỏi được, nhưng chúng tôi không bao giờ đi sao chép. Với chúng tôi, sao chép có nghĩa là chết. Cạnh tranh cũng giống như chơi một ván cờ. Khi chúng ta thua, chúng ta có thể chơi lại một ván cờ khác. Cả hai người chơi đừng nên chiến đấu triệt hạ lẫn nhau”
8. Về dự định IPO lần đầu tiên năm 2007
“Alibaba không chỉ là một nơi làm việc, Alibaba còn là một giấc mơ, một nơi khởi đầu cho những thành công mới. Và hãy để các nhà đầu tư phố Wall nguyền rủa chúng tôi, nếu họ muốn”.
9. Về thành lập công ty mới
“Nếu bạn muốn phát triển, hãy tìm kiếm một cơ hội thật tốt. Nếu bạn muốn có một công ty lớn, bạn hãy nghĩ đến những vấn đề mà bạn phải đối mặt trước khi nghĩ đến thành công”
10. Về lợi ích của việc "mù" công nghệ
“Những người thông minh sẽ cần tìm kẻ ngu ngốc để lãnh đạo. Khi nhóm tất cả các nhà khoa học trong cùng một đội, cách tốt nhất để quản lý họ chính là tìm ra một người lãnh đạo trong số họ. Người lãnh đạo bắt buộc phải nghĩ khác mọi người. Và cách duy nhất để thành công đó là mỗi người nhìn vấn đề ở một khía cạnh khác nhau”.
11. Về phát triển
“Trong ngành thương mại điện tử, điều quan trọng nhất là bạn làm mọi thứ với niềm đam mê và luôn duy trì niềm đam mê ấy đến cuối cùng”


Những câu nói nổi tiếng của ông chủ Alibaba

"Họ gọi tôi là Jack khùng. Tôi nghĩ khùng cũng tốt. Chúng ta khùng nhưng chúng ta không ngu", Jack Ma nói.
Jack Ma - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch hãng thương mại điện tử - Alibaba là một trong những lãnh đạo doanh nghiệp được mời tới Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tuần trước. Trong một buổi phỏng vấn tại đây, ông đã có những câu nói rất thú vị.
 
“Khi KFC đến Trung Quốc, 24 người đi xin việc thì 23 trúng, tôi là kẻ duy nhất trượt”.
Jack Ma đã nói về những thất bại đầu đời, những lần thi trượt ở trường và cả lần trượt công việc đầu tiên khi xin làm phục vụ tại một cửa hàng KFC tại Hàng Châu.
 
“Tôi hy vọng 15 năm sau, người ta sẽ quên đi thương mại điện tử. Vì khi đó, họ sẽ chỉ nghĩ nó giống như điện mà thôi”.
Ma đã nói về rất nhiều chủ đề yêu thích, như mô hình kinh doanh Alibaba sử dụng - cho phép các công ty và doanh nghiệp nhỏ kinh doanh trực tuyến. Ông hy vọng thương mại điện tử sẽ sớm trở nên phổ biến đến mức thế giới không còn cần sử dụng từ này nữa.
 
“Đó là vụ IPO khá nhỏ thôi mà”.
Đây  là ý kiến của ông về phiên IPO giá trị lớn nhất thế giới của Alibaba tại Mỹ năm ngoái, giúp hãng huy động được 21,8 tỷ USD.
 
“Chúng tôi thực hiện 60 triệu giao dịch mỗi ngày. Mọi người không biết nhau. Tôi không biết bạn, tôi gửi sản phẩm cho bạn. Bạn cũng chẳng biết tôi, nhưng bạn vẫn chuyển tiền cho tôi”.
Ma nhấn mạnh vào những thách thức ban đầu khi xây dựng niềm tin vào thương mại điện tử, đặc biệt là tại Trung Quốc. Ông nói: “Làm sao bạn có thể tham gia thương mại điện tử nếu bạn không tin tưởng nó?”. Và sau đó minh họa bằng câu nói trên.
 
“Bình thường khi Chính phủ đến và hỏi: “Jack, anh có thể làm dự án này không?" Tôi nói: “Không”.
Ông nói một Chính phủ có thể không bao giờ tạo ra được thương mại điện tử. Ông vẫn cảm thấy mình có trách nhiệm giải thích cho Chính phủ về những lợi ích mà thương mại điện tử có thể mang lại cho người dân. Dù vậy, ông cũng không quá hào hứng với việc phục vụ Chính phủ. 
 
“Chúng tôi đang kinh doanh. Chúng tôi biết các thông tin là rất quý giá… Nếu cung cấp chúng cho bất cứ ai, nó sẽ trở thành một thảm họa”.
Về vấn đề riêng tư và bảo mật, ông cho biết Alibaba chưa bao giờ cung cấp dữ liệu người dùng cho Chính phủ Trung Quốc. Nhưng Ma nói ông sẽ hợp tác nếu nó liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia, khủng bố hay một tội ác đặc biệt. Về tính riêng tư, Ma bày tỏ ông hoàn toàn tự tin vào sự đột phá công nghệ bảo mật trong 10 đến 15 năm nữa. “Hôm nay chúng ta có thể không có giải pháp, chúng ta không có câu trả lời. Nhưng tôi tin rằng thế hệ trẻ của chúng ta sẽ có”, ông nói.
 
“Họ gọi tôi là Jack khùng. Tôi nghĩ khùng cũng tốt. Chúng ta khùng nhưng chúng ta không ngu”. 
 
“Nếu bạn không bắt tay vào thực hiện, chẳng có gì là có thể cả”.
 
“Tôi nghĩ 10 năm nữa chúng tôi sẽ lớn hơn Walmart”.
 
“Mấu chốt là sự cân bằng thôi. Anh nặng cân, còn tôi thì nhẹ. Vì tôi nhẹ, tôi có thể nhảy, còn anh nặng thì khó lắm”.
Thái cực quyền là môn võ ưa thích của Jack Ma. Ông đã dùng nó để so sánh với việc kinh doanh.
 
“Nếu chúng ta muốn thay đổi thế giới, hãy thay đổi chính bản thân mình. Còn thay đổi thế giới hình như là việc của ngài Obama”.
 
“Một trong những bí quyết thành công của Alibaba là chúng tôi tuyển dụng rất nhiều phụ nữ”.
Ma cho biết trong Alibaba, 47% nhân viên, 33% quản lý và 24 % lãnh đạo cao cấp là phụ nữ. Ông giải thích rằng phụ nữ biết cách nghĩ cho người khác hơn, nên họ là nhân tố tối quan trọng trong kinh doanh.  
 
“Nếu muốn chiến thắng trong thế kỷ 21, bạn phải biết cách trao quyền cho người khác, hãy chắc chắn rằng họ có thể làm tốt hơn bạn. Rồi bạn sẽ thành công”.

JACK MA DAY NGUOI TRE LUC MOI DAU KHOI NGHIEP
Tỷ phú Jack Ma, một nhân vật lớn của ngành công nghiệp Internet tại Trung Quốc - Ảnh: Google Images
Tỷ phú Jack Ma, một nhân vật lớn của ngành công nghiệp Internet tại Trung Quốc - Ảnh: Google Images

Được mất khi khởi nghiệp
Khi mở công ty riêng của mình, nghĩa là bạn sẽ mất nguồn thu nhập ổn định, mất những kì nghỉ phép, mất những khoản thưởng hậu hĩnh. Tuy nhiên, điều đấy cũng có nghĩa là thu nhập của bạn sẽ không bị hạn chế trong một con số nhất định, bạn sẽ có thể sử dụng thời gian hiệu quả hơn. Và bạn cũng sẽ không phải van xin sự thương xót của người khác.
Nếu bạn thay đổi tư duy, bạn sẽ có một kết quả khác biệt. Nếu sự lựa chọn của bạn khác với đám đông, cuộc sống của bạn cũng sẽ khác với số đông ấy.
Những cơ hội
Nếu có đến 90% đám đông cùng đồng ý một bản đề xuất, tôi sẽ chắc chắn quăng bản đề xuất đó vào thùng rác. Lí do rất đơn giản: Nếu có quá nhiều người tin rằng bản đề xuất đấy là tốt, thì chắc chắn sẽ có rất nhiều người cũng đang phát triển về đề xuất đấy, và cơ hội đã không còn ở trong tay chúng ta.
  1. Cơ hội mà mọi người không nhìn thấy chính là cơ hội thật
  2. Luôn luôn để nhân viên của bạn bắt đầu làm việc bằng một nụ cười
  3. Khách hàng là số 1, nhân viên là số 2, cổ động công ty là số 3
  4. Thay thế và chỉnh đổi trước bất kì sự thay đối lớn
  5. Hãy quên đi tiền bạc, quên đi cách kiếm tiền
  6. Thay vì sống sót nhờ những thủ thuật nhỏ, hãy tập trung vào sự phát triển bền vững
  7. Thái độ của bạn sẽ quyết định địa vị của bạn
Một cơ hội tuyệt vời thường rất khó để giải thích rõ ràng, những gì có thể giải thích rõ ràng thường không phải là những cơ hội tốt nhất - Jack Ma.
Bạn nên tìm những người sở hữu những kĩ năng có thể hỗ trợ bạn để cùng khởi nghiệp. Không cần thiết phải tìm những người đã thành công. Không cần tìm người giỏi nhất, mà cần tìm người thích hợp nhất. Tuy nhiên, lưu ý rằng điều khó tin cậy nhất trên thế giới này là mối quan hệ cá nhân và Miễn phí là từ ngữ đắt giá nhất.
Hôm nay là một ngày tồi tệ, ngày mai sẽ còn tệ hơn, nhưng ngày kia sẽ là một ngày đẹp tuyệt vời.
Những điều khởi nghiệp cần tránh
Trước tiên, điều đáng sợ nhất của khởi nghiệp là tầm nhìn hạn hẹp, tính trưởng giả, nhận thức kém về sự đổi thay của môi trường kinh doanh.
Nếu bạn không biết đối thủ cạnh tranh là ai, hoặc bạn quá tự tin, kiêu ngạo về chính bản thân mình, hoặc bạn không kiểm soát được tại sao đối thủ tiềm năng của mình đã trở thành mối đe doạ thật sự. Đến thời điểm này, sớm hay muộn, bạn sẽ bị đối thủ bỏ xa. Hãy học từ câu nói này. “Đầu tiên, họ sẽ không đếm xỉa đến bạn, sau đấy họ sẽ cười vào mặt bạn, họ sẽ chiến đấu đến cùng với bạn, và cuối cùng bạn là người chiến thắng”.
Bên cạnh đó, cho dù đối thủ của bạn rất nhỏ hay yếu, bạn cũng phải đề phòng và xem họ như một gã cạnh tranh khổng lồ. Ngược lại, nếu đối thủ của bạn là một người khổng lồ, bạn cũng đừng xem bạn là một người yếu kém.
  • Góc chuyên gia

Những sai lầm khiến tỷ phú Internet ân hận nhất

3 Bình luận
TTO - Năm 2001, tôi phm mt sai lm khi nói vi 18 cng sự thân thiết nht ca mình rng vị trí cao nht họ có thể đt được chỉ là nhng vị trí qun lý bc trung. Các vị trí cp cao sẽ phi thuê từ bên ngoài.
Jack Ma, tỷ phú công ngh, cây đi thụ ngành công nghip Internet ti Trung Quc, được các tp chí uy tín như Forbes, Financial Times ln cng đng công nghệ đánh giá cao - nh: VulcanPost

Nhiều năm trôi qua, những người tôi thuê về công ty đã phải ra đi, trong khi đó những người mà tôi đã từng nghi ngờ về khả năng của họ thì lại trở thành Phó Tổng giám đốc hoặc Giám đốc.
Ông là tỷ phú Jack Ma, sáng lập và là nguyên Giám đốc điều hành Alibaba Group. Ông cũng là một trong những doanh nhân công nghệ thành công nhất của Trung Quốc, cũng như thị trường châu Á. Trong bài viết, ông đã chia sẻ những kinh nghiệm sâu sắc nhất của mình về cuộc sống và nghiệp doanh nhân.

Tôi luôn tin vào 2 nguyên tc: Thái độ của bạn sẽ quan trọng hơn khả năng của bạn. Tương tự, sự quyết đoán của bạn cũng quan trọng hơn khả năng của bạn.
Bạn không thể thống nhất suy nghĩ của tất cả mọi người, nhưng bạn có thể thống nhất mọi người thông qua một mục tiêu chung.
Đừng bao giờ tin rằng bạn có thể thống nhất suy nghĩ của tất cả mọi người. Đó là chuyện viển vông.
Sẽ có khoảng 30% số người không bao giờ tin bạn. Thay vì để đồng nghiệp và nhân viên làm việc cho bạn, hãy để họ làm việc vì một mục tiêu chung.
Sẽ dễ dàng để thống nhất công ty dưới một mục tiêu chung hơn là thống nhất công ty dưới một người cụ thể nào đấy.
Người lãnh đạo sẽ có những điểm gì đặc biệt mà nhân viên bình thường sẽ không có?
"Nhà lãnh đạo sẽ không nên so sánh kĩ năng chuyên môn của anh ta với nhân viên của anh ta. Nhân viên của bạn phải luôn có kĩ năng chuyên môn tốt hơn bạn. Nếu không được như vậy, nghĩa là bạn đã thuê nhầm người" - Jack Ma.

Điu gì làm nên mt nhà lãnh đo tht s?
Nhà lãnh đạo phải là một người nhìn xa trông rộng, và anh ta phải có cái nhìn sâu sắc hơn một người nhân viên.
Nhà lãnh đạo nên có sự bền bĩ, ngoan cường, và anh ta có thể chịu đựng áp lực mà một nhân viên không thể chịu được
Nhà lãnh đạo nên có một sự nhẫn nại kiên định và khả năng đương đầu và đối diện thất bại.
Do đó, những phẩm chất của một nhà lãnh đạo kiệt xuất là tầm nhìn, sự nhẫn nại, và năng lực của anh ta.

Đng dính líu vào chính tr
Theo lẽ thường, tiền và quyền lực chính trị sẽ không bao giờ đi chung. Khi bạn làm chính trị, đừng bao giờ nghĩ đến tiền bạc. Ngược lại, khi bạn làm kinh doanh, đừng nghĩ đến dính líu vào chính trị.
Khi tiền bạc đụng đến chính trị, nó giống như bạn đụng đến một quả mìn nổ chậm, nó chỉ chực chờ bùng nổ.

Jack Ma - nh: Internet

4 câu hi chính yếu mà thế hệ trẻ nên tự hi
1. Thất bại là gì? Bỏ cuộc là sự thất bại lớn nhất.
2. Ứng biến là gì? Chỉ khi bạn trải qua những gian khó cùng cực, những thất vọng vô bờ bến, khi đấy bạn mới hiểu cái gọi là ứng biến.
3. Nghĩa vụ của bạn là gì: Là cần cù, chăm chỉ, và tham vọng hơn tất cả.
4. Chỉ những đứa ngốc mới thích dùng miệng để thể hiện. Người đàn ông thông minh sẽ sử dụng trí não, và người uyên bác sẽ thể hiện bằng trái tim của anh ấy.

Chúng ta sinh ra để được sng và thưởng thc cuc sng này
Tôi luôn tự nói với bản thân tôi rằng chúng ta sinh ra không phải để cắm cúi làm việc, mà sinh ra để thưởng thức cuộc sống. Chúng ta tạo ra những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống. Nếu bạn muốn giành toàn bộ cuộc đời bạn chỉ để làm việc, sẽ có ngày bạn phải hối tiếc.
Không cần biết bạn thành công đến đâu trên con đường sự nghiệp, bạn phải luôn nhớ rằng chúng ta có mặt ở đây là để tận hưởng cuộc sống

Sự cnh tranh và tranh đu ln nhau
1. Những người cạnh tranh gay gắt lẫn nhau là những người ngốc nghếch.
2. Nếu bạn xem mọi người là kẻ thù, thì những người xung quanh bạn sẽ trở thành kẻ thù của bạn
3. Khi bạn cạnh tranh bình đẳng với những đối thủ khác, đừng để xuất hiện sự ghen tức. Sự ghen tức nhỏ nhoi sẽ chỉ làm hại bạn về sau.
4. Cạnh tranh cũng giống như chơi một ván cờ. Khi chúng ta thua, chúng ta có thể chơi lại một nước cờ khác. Cả hai người chơi đừng nên chiến đấu triệt hạ lẫn nhau.
5. Một người làm kinh doanh hay một doanh nhân chân chính sẽ không có kẻ thù. Chỉ khi anh ta hiểu được điều này, anh ta mới nhận ra cơ hội luôn luôn rộng mở với tất cả mọi người.

Đng để phàn nàn trở thành thói quen
Có thể chấp nhận được nếu thỉnh thoảng bạn phàn nàn, rên rỉ về những khó khăn. Tuy nhiên, nếu nó trở thành thói quen, nó sẽ giống như khi bạn uống rượu. Bạn càng cố gắng uống thì bạn sẽ càng khát. Trên con đường đến với thành công, bạn sẽ nhận ra người thành công không phải là người thường phàn nàn.
Thế giới này sẽ không thể nhớ những gì bạn nói, nhưng những gì bạn làm được chắc chắn sẽ không bị lãng quên.

ack Ma: Ông trùm TMĐT đi lên từ hai bàn tay trắng

Sau khi Alibaba tiến hành IPO, Jack Ma là cái tên thường xuyên được nhắc tới bởi sự liều lĩnh và nghị lực của mình.

Là người sáng lập Alibaba.com, một trong những website thương mại điện tử lớn nhất và thành công nhất, đang ở tuổi 50 và Jack Ma có thể làm mê hoặc đông đảo người nghe bằng những phát biểu về tương lai của lĩnh vực thương mại điện tử. Bên cạnh đó, ông còn được ví như "Bill Gates của Trung Quốc" và là một trong những người có ảnh hưởng nhất đến ngành công nghệ thông tin thế giới.

Jack Ma hát tại một sự kiện của Alibaba.

Ông cho biết cảm hứng làm việc của ông tới từ nhân vật chính trong bộ phim Hollywood nổi tiếng "Forrest Gump". Bài học mà ông có được từ bộ phim là: "Dù mọi thứ thay đổi thế nào thì bạn vẫn là bạn, tôi vẫn là tôi của 15 năm trước, khi mỗi tháng tôi chỉ kiếm được 20 USD".
Khi trò chuyện riêng, Jack Ma thú nhận rằng ông là người hay xấu hổ và không thực sự thích thú với sự chú ý của đám đông ngưỡng mộ.
Học dốt toán, nền tảng gia đình kém...
Thành công đến vậy nhưng Jack Ma chưa từng học qua một trường lớp công nghệ nào. Ngạc nhiên hơn nữa, ông nguyên là một giáo viên tiếng Anh.
Sinh năm 1960 tại Hàng Châu trong một gia đình có bố công tác ở ngành kịch nói, mẹ làm trong lĩnh vực sửa chữa đồng hồ. Theo China Daily, bố mẹ ông đều không được học hành đến nơi đến chốn. Mỗi tháng gia đình Jack Ma sống dựa vào 40 USD tiền lương hưu của bố ông.
Jack Ma lớn lên với giấc mơ trở thành một một cảnh sát hoặc một nhà khoa học. Theo BBC, ngay từ bé, ông đã tỏ ra rất có năng khiếu học tiếng Anh và vô cùng yêu thích môn học này, tuy nhiên ông lại học rất kém môn Toán.
Jack Ma: Ông trùm TMĐT đi lên từ hai bàn tay trắng

Từ năm 12 tuổi, ngày nào cũng vậy, dù mưa hay nắng ông cũng đi xe đạp 45 phút tới một khách sạn để nói chuyện với các du khách người Mỹ, qua đó trau dồi tiếng Anh. Ròng rã như thế trong 9 năm trời, cộng với bằng Đại học Sư phạm Hàng châu Khoa Tiếng Anh, ông đã trở thành một người cực giỏi thứ ngôn ngữ này và hoàn toàn có thể sống sung túc, yên ả bằng nghề dạy học và biên phiên dịch.
Nhưng vào năm 1985, chuyến đi thăm một người bạn ở Australia đã làm thay đổi định hướng cuộc đời Jack Ma. Ông nhớ lại: “Kiến thức trong nước dạy cho tôi rằng Trung Quốc là nước giàu nhất thế giới, nhưng khi tới Australia mọi thứ đều khác hẳn. Tôi bắt đầu nghĩ mình phải dùng đến trí óc của chính mình để đánh giá, để suy nghĩ.”. Sau đó, Jack Ma bắt đầu để ý nhiều hơn đến các hoạt động kinh doanh.
Và cuộc đời vẫn có những ngã rẽ không thể ngờ tới. Năm 1995, trong một chuyến đi ngắn tới thành phố Seattle (Mỹ), có doanh nhân nói với ông rằng, với Internet, chỉ cần ngồi nhà cũng có thể tìm hiểu thông tin doanh nghiệp. Kể từ đó Jack Ma đã thấy ngay đây là một nguồn khai thác thông tin rất tuyệt vời mặc dù mới lần đầu biết thế nào Internet.
Về nước, Jack Ma hăng hái lên mạng nhưng thất vọng khi chẳng thấy thông tin nào về các doanh nghiệp Trung Quốc. Ý tưởng thành lập một website chuyên cung cấp thông tin về các doanh nghiệp Trung Quốc bất ngờ xuất hiện từ đó.
Cùng với việc viết đơn xin thôi việc, Jack Ma vay bạn bè được số tiền 2.000 USD và bắt tay ngay vào việc thực hiện ý tưởng. Với những mối quan hệ rộng rãi trong thời gian đi làm phiên dịch, ông đã nhận được sự hỗ trợ về thông tin và kỹ thuật từ nhiều nguồn để xây dựng website, trong đó có Bộ Ngoại thương Trung Quốc. Với ông khi đó, hỗ trợ kỹ thuật là vô cùng quan trọng vì ông hoàn toàn mù tịt với mảng này.


Hăng say với ý tưởng mới, mỗi ngày Jack Ma làm việc tới 16 tiếng đồng hồ. Hiện công ty của ông có trên 3.000 nhân viên, nhưng ở thời điểm đó, nỗ lực lắm Jack Ma cũng chỉ dám thuê hơn 20 người. Khi đó ở Trung Quốc, Internet vẫn là một thứ xa xỉ, không ít người cho rằng việc làm của Jack Ma là phí công vô ích.
Qua tìm hiểu ở Mỹ, ông cũng biết, không giống như những trang web giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, kiểu website giao dịch giữa các doanh nghiệp như ông đang xây dựng rất dễ gặp thất bạiDo đó, trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ đang bùng nổ ở Trung Quốc, ông quyết định hướng website của mình vào đối tượng này.
Với ước muốn trang web thông tin của mình sẽ là cả một kho báu thông tin vô tận và quí giá cho mỗi doanh nghiệp, giống như kho báu mà Alibaba đã mở ra trong câu chuyện cổ tích“Alibaba và 40 tên cướp”, Jack Ma quyết định lấy cái tên Alibaba để đặt cho trang web này.
Nhưng toàn bộ số vốn mà Jack Ma có ban đầu chẳng mấy chốc đã hết veo. Lại một lần nữa ông chạy đôn chạy đáo khắp nơi để vay mượn. Lần này, dù vẫn e dè trước dự án của Jack Ma nhưng bạn bè và họ hàng cũng cho ông vay tổng số tiền 60.000 USD. Tuy nhiên số vốn này vẫn còn quá ít ỏi so với những yêu cầu của việc xây dựng trang web, và không bao lâu sau, ông lại nhẵn túi
Với tài ăn nói khéo léo và những mối quan hệ rộng rãi, Jack Ma đã thuyết phục được một quỹ đầu tư mạo hiểm của ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ) bỏ ra 5 triệu USD để đầu tư vào công ty của ông.
Nghị lực và thành công từ hai bàn tay trắng
Với chất lượng dịch vụ tốt, giá cả phải chăng, số lượng khách hàng đăng ký sử dụng Alibaba không ngừng tăng lên. Hiện tại, Alibaba đã là một công ty toàn cầu với 22.000 nhân viên và 90 văn phòng trên thế giới. Hai website phổ biến nhất của hãng là Taobao và Tmall đóng góp tới 80% doanh thu ngành bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc. Mỗi ngày, hai website này có hơn 100 triệu lượt truy cập.
Alibaba còn điều hành một dịch vụ thanh toán điện tử, quỹ đầu tư, kinh doanh điện toán đám mây và một số dịch vụ khác cho điện thoại di động. Bên cạnh đó, Alibaba tiến hành mua lại các công ty trong lĩnh vực giải trí, thể thao, truyền thông và cả một đội bóng đá.


Jack Ma luôn tin tưởng các công ty Trung Quốc hoàn toàn có khả năng đấu lại đối thủ quốc tế.“Trí tuệ của người Trung Quốc cũng tốt không kém. Đây là lý do chúng ta dám đối đầu với doanh nghiệp Mỹ. Chúng ta có thể chiến thắng các tên tuổi lớn nhờ tinh thần luôn luôn đổi mới”, Jack Ma cho biết trong buổi họp với các nhà đồng sáng lập năm 1999.
Tinh thần này đã giúp Alibaba dám thách thức eBay khi hãng này thống trị thị trường C2C (người tiêu dùng bán cho người tiêu dùng) Trung Quốc năm 2003. Để giành thị phần, Jack Ma đã tổ chức một buổi họp tại căn hộ của mình và chuẩn bị cho dự án lớn tiếp theo. eBay là con cá mập ở đại dương, còn chúng ta là cá sấu ở sông Trường Giang. Nếu đánh nhau ở đại dương, chúng ta sẽ thua. Nhưng nếu ở sông, chúng ta sẽ thắng”, ông nói.
Ngay sau đó, nhóm đã cho ra đời Taobao, có nghĩa “tìm kiếm kho báu” trong tiếng Trung Quốc. Nền tảng này tương tự eBay, nhưng được thiết kế phù hợp hơn với thị trường địa phương và không tính phí người dùng.
“Trong mắt eBay, Jack Ma chẳng khác nào một kẻ ngốc. Còn từ quan điểm của một nhà đầu tư phố Wall, Jack Ma là kiểu người sẵn sàng liều cả Alibaba để đánh bại eBay. Điều đáng sợ hơn một đối thủ thông minh là đối thủ liều lĩnh đến mức sẵn sàng ném vào toàn bộ tiền mà không hy vọng có lợi nhuận, Erisman nói.


Tuy nhiên, chiến lược này đã thực sự thành công. Năm 2005, Taobao đã có gần 70% thị phần bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc. Cùng năm đó, Alibaba được Yahoo đầu tư 1 tỷ USD để lấy 40% cổ phần. Đến năm 2006, eBay tuyên bố rút khỏi thị trường này.
Khi được hỏi về bí quyết thành công, Jack Ma cho biết: “Tôi không phải là một chuyên gia công nghệ. Nhưng tôi nhìn công nghệ với con mắt của những khách hàng, những con người bình thường.”.
Còn nhiều chuyên gia trong giới công nghệ thông tin thì cho rằng, thành công của Alibaba là website này biết cách đáp ứng những nhu cầu cụ thể ở Trung Quốc, trong khi nhiều đối thủ nước ngoài khác như người khổng lồ tìm kiếm trên mạng Google hay website thương mại trực tuyến eBay lại không chịu điều chỉnh để thích nghi với những điều kiện cụ thể ở đây.
Nhìn về phía trước, Jack Ma chia sẻ, giấc mơ của ông là dùng những nguồn lực của tập đoàn để cải thiện đời sống của mọi người dân Trung Quốc, đặc biệt là 900 triệu nông dân của nước này. Ông nói: “Phải có một cách nào đó để sử dụng kinh nghiệm và bí quyết của chúng tôi để giúp họ sống đỡ khổ hơn.”
Biên tập: Tuấn Anh
Tổng Hợp/BI,twenty
Jack Ma là một doanh nhân trong lĩnh vực công nghệ người Trung Quốc. Ông là thành viên HĐQT của Alibaba Group, một tập đoàn sở hữu rất nhiều sản phẩm công nghệ thành công. Ông là doanh nhân Trung Quốc đầu tiên xuất hiện trên trang bìa tạp chí Forbes và được xếp hạng trong danh sách tỷ phú thể giới. Jack Ma còn được tạp chí Tài chính (Financial Times) bình chọn là Nhân vật của năm 2013 vì những đóng góp của ông cho sự phát triển internet của Trung Quốc, ông còn được ví von là “Bố già” của tinh thần doanh nhân Trung quốc.
Alibaba Group là một tập đoàn công nghệ khổng lồ ở Trung Quốc, được ví von như sự kết hợp của Ebay và Amazon ở Trung Quốc. Theo một số chuyên gia, 60% bưu kiện hàng hoá được vận chuyển ở Trung Quốc liên quan đến Taobao, sở hữu bởi Alibaba Group (theo Forbes). Theo tính toán mới nhất của Reuters vào tháng 2, 2014, trị giá của Alibaba Group vào khoảng 128 tỷ USD. Alibaba dự kiến sẽ lên sàn chứng khoán vào cuối năm nay, và thương vụ IPO kỉ lục thế giới sẽ vượt mặt cả thời điểm Facebook lên sàn vào năm 2012.

Share this article :