Giấc mộng và cuộc sống con người

Lâm Ngọc

Không thể nào ngủ mà không nằm mơ. Thật vậy,  chiêm bao  gắn liền với giấc ngủ con người trong suốt cuộc đời. Trong khi khoa học xem đây là một hoạt động  tâm sinh lý cần thiết cho bộ não, thì có rất nhiều người lại tin rằng giấc mộng  có tính cách huyền bí, là điềm báo linh ứng nếu biết cách giải đoán.  Tìm hiểu giấc mộng trên cả hai quan điểm, khoa học và siêu hình  có thể mang lại  một cái nhìn đúng đắn  cho mối liên hệ giữa giấc mộng  và đời sống  của con người.

Vào thời xa xưa thì đa số nhân loại xem giấc mơ như là những thông điệp mà thần linh muốn chuyển đến con người. Cho đến vài thế kỷ trước Tây Lịch, các nhà khoa học mới bắt đầu tiến hành nghiên cứu các giấc mơ. Vì thiếu phương tiện nghiên cứu nên kết quả  không mấy khả quan. Chính vì vậy mà các nhà nhân loại học thời đó như John Lubbock, Hebert Spencer, Tylor vẫn cho rằng giấc mộng được điều động bởi thần thánh và ma quỷ cho lợi ích của cõi siêu nhiên, thông thường là nhằm tiên đoán tương lai. Chỉ một mình Aristote (384-322 trước Tây lịch) cho rằng giấc mộng được hình thành là do ảnh hưởng của hoạt động tâm lý trong khi ngủ. Aristote nhận thấy có nhiều hoạt động tinh thần trong giấc mộng tương ứng với những hoạt động khi tỉnh thức hoặc đôi khi trái ngược.

Cho đến cuối thế kỷ Thứ 19, Sigmund Freud (1856-1939), một triết gia và là cha đẻ của khoa Phân Tâm Học đã phân tích rất tỉ mỉ về những sinh hoạt tâm lý của con người cũng như đưa ra những lý thuyết để giải thích các giấc mơ của con người. Ông chia ra 3 cấp độ hoạt động trí tuệ gồm có Vô thức, Tiềm thức và ý thức. Theo ông giấc mơ là những hoạt động thuộc về vô thức, không phát khởi tự nhiên ngoài ý muốn. Vô thức tàng trử những ẩn ức của đời sống, những đòi hỏi về tính dục, những khát khao về vật thực, về hoàn cảnh sống. Do đó,có những giấc mơ gợi lại những khát khao không thể  thực hiện  của con người.

Ngày nay, khoa học cho rằng giấc mơ là những hoạt động của trí não có tác dụng làm cân bằng hoạt động của thần kinh vốn bị mất quân bình do ẩn ức tạo nên bởi những ước muốn nghịch lại với đời sống thực tế. Khoa học cho rằng thức, ngủ và mơ là 3 trạng thái hoạt động bình thường của bộ não. Người nào ngủ cũng có mơ, ngủ mà không mơ có thể là biểu hiện không bình thường. Đa số các giấc mơ là những hình ảnh vụn vặt, lộn xộn, phi lý và khó hiểu. Có người từng nói rằng người chiêm bao là một người điên đang nằm ngủ. Vì vậy khoa học không tin và không công nhận những giấc mơ báo trước những điều  lành hay dữ, sự việc xảy ra và giấc mơ có giống nhau chỉ là  sự trùng hợp ngẫu nhiên mà thôi.

Các nhà tâm lý học đã làm nhiều thử nghiệm và nhận thấy tư thế nằm ngủ, âm thanh hay một số tác động bên ngoài có thể tạo ra những giấc mộng khác nhau. Tiếng chuông điện thoại réo có thể mơ thành hồi chuông, mặc áo quần chật nằm ngủ có thể mơ thấy bị trói. Nhỏ một vài giọt nước vào miệng một người đang ngủ, có thể làm cho người này thấy mình bị té xuống sông, chiếu tia hồng ngoại vào đầu sẽ tạo nên một giấc mơ kinh hoàng, với cơn dông tố đầy sấm chớp. Ngoài ra có những giấc mơ biểu hiện của sức khỏe, như nằm mơ thấy mình biết bay là dấu hiệu của phổi yếu, thấy bị giết, bị rượt đuổị là triệu chứng  bệnh  tim mạch và hô hấp.

Một số giấc mơ thuộc về tâm lý là các giấc mơ hoàn toàn ngược lại hiện thực đời thường, như nhà nghèo thường mơ trở thành giàu có, yếu đuối tự nhiên mơ thấy mạnh khỏe có thể đánh đuổi bọn cứớp, hay những giấc mơ trái ngược lối sống thường ngày, như người đoan chính bỗng mơ thấy làm chuyện tầm bậy, người gian ác bổng mơ thấy mình trở thành người lương thiện chuyên đi giúp người khác. Những giấc mơ này rất hữu ích, chúng giúp cho con người lấy lại được quân bình  trong đời sống. 

Một hiện tượng đặc biệt là bóng đè hay mộc đè còn được gọi là ma đè thường phát sinh là do tư thế nằm ngủ không đúng, hoặc bị gác trên ngực làm cho tim, các mạch máu, cơ, khớp  bị chèn ép, làm cản trở tuần hoàn máu khiến cơ thể bị thiếu oxy buộc phải đánh thức dậy. Đa số những cơn ác mộng đều xảy ra khi người ngủ bị thiếu oxy, mặc áo quần chật, bị chi phối bởi ánh sáng, âm thanh . Nhiều giấc mộng phản ánh những uất ức, hay hối tiếc mà con người đã gặp trong ngày. Có đôi khi, giấc mộng còn giúp giải quyết công việc theo đúng ý muốn của mình, điều mà mà ban ngày đã cố gắng nhưng không làm được. Trong chiều hướng này, khoa học kết luận  giấc mơ là sự thể hiện trá hình của các ước muốn bị dồn nén, rất cần thiết để thăng bằng cảm xúc, tâm lý của con người, giúp giảm bớt những bức xúc trong cuộc sống.

Những giấc mơ không thuộc về các giấc mơ tâm lý hoặc sinh lý chính là những giấc mơ huyền bí .

Trên lãnh vực huyền bí, có nhiều giấc mơ kỳ bí không thể giải thích là trùng hợp ngẫu nhiên theo quan điểm của khoa học. Đó là trường hợp của những giấc mộng báo điềm. Những điềm chiêm bao nổi tiếng trong lịch sử tôn giáo là những giấc mơ báo trước sự xuất hiện các đấng giáo chủ.  Mẹ đức Phật mơ thấy bạch tượng 6 ngà trước khi hạ sanh đức Phật. Đức mẹ Maria được thiên sứ Gabriel đến báo tin trong giấc mộng về sự giáng thế của chúa GiêSu. Mẹ Đức Khổng phu tử mơ thấy kỳ lân và sinh ra  vị thầy "vạn thế" của thiên hạ.

Trong Cựu Ước có thuật lại việc vua Pha-Ra-Ông  chiêm bao thấy bảy con bò mập được thay thế bằng bảy con bò ốm đói. Giấc mộng đã được ông Joseph giải điềm và nhờ đó  cứu được dân chúng thoát cảnh đói kém vì thất mùa trong  bảy năm liên tiếp.  

Với những giấc mơ huyền bí mang điềm báo như thế thì khoa học và triết học chắc chắn phải bó tay, không thể nào lý giải bằng quan điểm trùng hợp ngẫu nhiên. Điềm báo trong giấc mộng đã  biến thành quy ước rõ ràng  đến đổi có nhiều nước trên thế giới sọan thành tự điển về các điềm trong giấc mộng.

Xin trích dẫn một vài thí dụ:

Mơ thấy ăn dừa nên đề phòng sẽ bị té ngã; thấy trong nhà đánh nhau là điềm phân tán; thấy mình bị trúng bom đạn là điềm sắp được tài lộc; thấy mang bầu là điềm hạnh phúc, thấy sóng to là sắp có nguy hiểm, thấy sư khất thực là sắp có người tặng của cải, thấy xé sách hay giấy là sẽ hỏng công việc.
Những giải thích trên đây có khi trúng khi trật, vì hoàn toàn không dựa trên một căn bản nào hết. Một phần lớn giải thích các giấc mơ trong các cuốn tự điển là căn cứ trên các yếu tố tâm lý. Ví dụ một gia đình mất đoàn kết chắc chắn mọi người đều lo lắng nên nằm mơ thấy trong nhà đánh nhau là điều dễ hiểu. 

Thông thường những Giấc mơ thuộc về huyền bí có những đặc tính như sau:

-   Thường xảy ra vào cuối giấc ngủ lúc sắp thức dậyï 
-   Người nằm mơ có thể nhớ và kể lại từng chi tiết của giấc mơ rất rõ ràng và giấc mơ như hiện ra trong trí người nằm mơ suốt ngày, có khi kéo dài qua các ngày sau. 
-   Giấc mơ không hề phản ảnh hay liên quan gì đến những sinh hoạt trong cuộc sống như đọc sách, xem phim.
-   Giấc mơ được lập đi lập lại nhiều lần.
-   Giấc mơ về những người đã chết hoặc thấy ma.

Khi gặp những giấc mơ kỳ lạ, tốt hơn hết chúng ta nên tỉnh táo, sáng suốt tìm những người có hiểu biết để phân tích xem giấc mơ thuộc loại nào, tâm sinh lý hay huyền bí.  Xác định được tính chất của giấc mơ sẽ giúp người nằm mơ giải tỏa được những vấn nạn đang mắc phải.  Đặc biệt đối với những giấc mơ báo điềm, nếu có duyên sẽ tìm gặp được những người chuyên môn giải được ý nghĩa của giấc mơ, hướng dẫn giúp thăng tiến tâm linh. Những giấc mơ báo điềm thường mang theo những thông điệp từ cõi vô hình, có mục đích và đối tượng rõ ràng.

Qua phần trình bày trên, chúng ta thấy bên cạnh những giấc mơ là sinh hoạt tâm lý bình thường của trí não hoặc các giấc mơ theo phản ứng sinh lý của cơ thể theo khám phá của khoa học, còn có những giấc  mơ đặc biệt mang tính cách huyền bí, bắt nguồn từ thế giới siêu hình. Cõi này đã lập nên những quy ước  qua trung gian giấc mộng  để chuyển một thông điệp nào đó đến với người hữu duyên. Mối liên lạc giữa cõi vô hình và người trần thế lúc nào cũng được thực hiện một cách  kín đáo. Điềm báo được ngụy trang bằng giấc mộng cũng như hiện tượng ma nhập có những diễn tiến chẳng khác với  bệnh thần kinh. Sự liên lạc có tính cách mập mờ này nhằm  tạo nghi vấn cho những người không liên hệ, cho nên  chỉ có chính đối tượng hoặc một nhà chuyên môn  mới nhận ra được sự khác biệt mà thôi.  

Mặc dầu  không có bằng chứng  khoa học về  tính cách huyền bí của một số  giấc mộng, nhưng  chúng ta  cũng có rất nhiều bằng chứng tâm linh qua  sự ứng nghiệm của điềm chiêm bao khắp nơi trên thế giới. Ngay trong chúng ta, chắc hẳn cũng có nhiều người  đã từng chứng nghiệm một hay nhiều lần sự linh ứng  của chiêm bao.   

Lâm Ngọc

 
Phần Vấn Đáp:
Hỏi: Làm sao phân biệt được giấc mơ tâm lý và báo điềm?
Đáp:  Giấc mơ tâm lý là hoạt động bình thường của não bộ giúp con người lấy lại được thăng bằng về mặt tâm sinh lý, những giấc mơ tâm lý thường phản ảnh những hoạt động có liên quan đến những cảm xúc hay hoạt động ban ngày như giận dữ, vui mừng, ham muốn hoặc đọc sách hay xem phim. Trong lúc đó những giấc mơ huyền bí hoàn toàn không liên quan gì đến những yếu tố kể trên, hoàn toàn độc lập và nhiều khi mang nhũng nội dung kỳ lạ khó hiểu, và nhất là khiến ta phải băng khoăng nhớ đến  và nhớ rỏ từng chi tiết.

Hỏi: Có ai nằm ngủ mà không bao giờ nằm mơ ?
Đáp:  Có thể khẳng định không có ai nằm ngủ mà không mơ, chỉ có mơ  ít và mơ nhiều mà thôi. Giấc mơ có chức năng giúp quân bình đời sống, giải tỏa những căng thẳng vì vậy giấc mơ đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm thăng bằng những cảm xúc về tinh thần của con người. Nhiều nghiên cứu cho thấy nếu tìm cách ngăn chận không cho người ngủ được mộng, xin giải thích ở đây là mỗi khi đang ngủ mà tròng mắt giật giật là biểu hiện của giấc mộng đang xảy ra, có nghĩa là khi thấy tròng mắt bắt đầu giật giật thì đánh thức dậy. Chỉ cần hai đêm như vậy thì người đó sẽ có những biểu hiện tâm thần xuất hiện như bồn chồn, dể bị kích động. Và trong những đêm tiếp theo nếu không ngăn chận, người đó sẽ mơ nhiều hơn như để bù lại những ngày qua. 

Hỏi:  Mộng du có phải là hiện tượng huyền bí không?
Đáp:  Mộng du là một trong những rối loạn hay gặp của giấc ngủ, còn được gọi là rối loạn R.E.M. được xem như là một chứng bệnh về tâm thần, hoàn toàn không liên quan gì đến huyền bí. Chứng mộng du thường xảy ra vào khoảng thời gian đầu khi mới ngủ. Khi đạt đến giấc ngủ sâu, trong trạng thái vô thức, người bệnh đang ngủ tự nhiên ngồi dậy,  đi hoặc chạy, leo trèo, mặc quần áo, la hét, có khi còn lái xe đi nữa. Trong khi thực hiện những hành vi nói trên, khuôn mặt họ trông như thất thần, đờ đẫn, không đếm xỉa gì đến những lời nói của những người chung quanh. Họ chỉ hành động theo những gì trong vô thức của họ. Sau một vài phút người bệnh tự mình tỉnh lại, thường là họ tự quay trở về giường ngủ tiếp như không có chuyện gì xảy ra. Cũng có khi đang trong cơn mộng du thì bị tỉnh lại do có sự  tác động từ bên ngoài. Chứng mộng du thường thấy ở trẻ em nhiều hơn người lớn. Nguyên nhân chính gây nên chứng mộng du là những vấn đề khó khăn  về tâm lý, tâm trạng lo âu, sợ hãi hay bị ám ảnh về một điều gì đó. Nhiều khi thiếu ngủ cũng có thể gây nên mộng du. Đôi khi bạo lực cũng xuất hiện trong các cơn mộng du của người lớn. Khi bị chứng mộng du thì nên tìm đến các nhà chuyên môn để điều trị. Đây hoàn toàn không phải là một hiện tượng huyền bí.

Hỏi: Tại sao Cõi vô hình không xuất hiện trực tiếp mà phải qua giấc mộng?
Đáp:  Như đã trình bày, chư vị thần linh thường thị hiện qua trung gian các giấc mộng hay các điềm báo một cách mập mờ không rõ ràng và không để lại bằng chứng. Những thông điệp được gửi đến cho con người thường có mục đích và đối tượng rất rõ ràng, đó là những người hữu duyên và chỉ có người đó mới cảm nhận được mà thôi còn người khác thì nữa tin nữa ngờ. Điều này có lợi cho con người vì buộc họ phải tò mò suy nghĩ, phải tập mở trí để phân tích, phán đoán. Nếu bề trên xuất hiện ra mặt sẽ không có lợi cho con người vì sẽ làm con người dựa vào bề trên, lệ thuộc vào tha lực, dẫn đến mất đi sự tự do lựa chọn của mình, con đường tiến hóa tâm linh sẽ bị cản trở.

Hỏi: Hay nằm mơ ác mộng, có phải do kiếp trước làm nhiều điều ác không?
Đáp:  Không hẳn là do tiền kiếp tạo nghiệp dữ nên kiếp này mới gặp toàn ác mộng. Theo khoa học những người hay mơ thấy ác mộng đều có vấn đề về sức khỏe, hoặc do tư thế nằm không được thoải mái. Tuy nhiên cũng có những người nằm mộng thấy thân nhân quá cố hoặc hồn ma, nếu điều này lập đi lập lại nhiều lần thì nên tham khảo với những nhà chuyên môn về siêu hình hoặc với hội Tâm linh học.

Hỏi:  Nhiều người chơi số đề qua các giấc mơ các con thú, có chính xác không?
Đáp:  đây là một hiện tượng mê tín dị đoan, nhiều người đã lợi dụng sự mê tín, cọng với tính tham tiền  của con người để đầu cơ trục lợi, qua việc dựng nên những giấc mơ tương ứng với các con thú, rồi  dựa vào đó lừa nhiều người mua số đề, để rồi cuối cùng nhiều người đã phải tan gia bại sản. Những hiện tượng huyền bí thường  có tính cách khuyến tu nên chắc chắn không yểm trợ cho những  cách kiếm tiền bằng cờ bạc.

Hỏi: Khi có những giấc mơ kỳ lạ, ta nên làm gì?
Đáp:  Ngoại trừ những giấc mơ thuộc về tâm lý sẽ được các nhà phân tâm học giải thích, khi có những giấc mơ kỳ lạ thuộc lãnh vực huyền bí, quý vị nên tìm những người chuyên môn về huyền bí để giải đoán. Theo kinh nghiệm đoán điềm giải mộng, chúng tôi nhận thấy những người có được những giấc mơ huyền bí là những người hữu duyên được sự giúp đỡ hướng dẫn của cõi siêu hình. Chứng nghiệm được sự linh ứng của điềm báo, tâm linh của họ được thăng tiến rất nhiều.
 
sieuhinhhoc.com
Share this article :